น้องหมาพันธุ์แจ็กรัสเซลล์ เทอร์รี่(Jack Russell Terrier)


ประวัติของน้องหมาพันธุ์แจ็กรัสเซลล์ เทอร์รี่(Jack Russell Terrier)

เจ้าสุนัขพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดในประเทศอังกฤษ โดยในปี ค.. 1800 ศาสตราจารย์แจ็กรัสเซลล์ (Jack Russell) ผู้ที่ชื่นชอบการไล่ล่าสุนัขจิ้งจอก เนื่องจากในตอนนั้นสุนัขพันธุ์แจ็กรัสเซลล์ เทอร์รี่ มีขนาดเฉลี่ยความสูงประมาณ 35 เซนติเมตร และศาสตราจารย์แจ็กรัสเซลล์ (Jack Russell) ต้องการได้สายพันธุ์ที่มีขนาดเล็กจนต่อมาได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ให้มีขนาดเล็กจนเป็นผลสำเร็จ และในปัจจุบันนี้ มีสุนัขสายพันธุ์แจ็กรัสเซลล์ เทอร์รี่(Jack Russell Terrier) แยกเป็น 2 สายพันธุ์ คือ พาร์สัน แจ๊ค รัสเซล เทอร์เรีย และ แจ๊ค รัสเซล เทอร์เรีย 

ลักษณะนิสัยของน้องหมาพันธุ์แจ็กรัสเซลล์ เทอร์รี่(Jack Russell Terrier)

เป็นสุนัขพันธุ์นักล่าอยู่แล้ว ขึ้นชื่อในการซื่อสัตย์เชื่อฟังคำสั่งของเจ้าของเป็นอย่างดี มีความฉลาดหลักแหลม ช่างสงสัย ซุกซนมากๆ เวลาเลี้ยงบริเวณบ้านควรมีรั้วรอบขอบชิดด้วย มีนิสัยที่เป็นมิตรเข้ากับสัตว์เลี้ยงอื่นๆได้ง่าย มีลักษณะขนอยู่ 3 ประเภทคือ ขนเรียบ ขนแตก และขนหยาบ โดยสุนัขพันธุ์นี้มีอายุอยู่ประมาณ 14 ปี

การดูแลน้องหมาพันธุ์แจ็กรัสเซลล์ เทอร์รี่(Jack Russell Terrier)

การอาบน้ำต้องดูพฤติกรรมของเจ้าน้องหมาของท่านด้วยว่ามีความซนมากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่ค่อยซนแค่อาบน้ำเดือนละครั้งก็คงเพียงพอ ไม่ควรอาบน้ำบ่อยจนเกินไปเพราะจะทำให้ผิวหนังแห้งเนื่องจากน้ำมันที่ให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติของน้องหมาถูกชำระล้างออกไป ไม่ควรใช้แชมพูหรือสบู่ที่คนใช้เพราะไม่เหมาะกับสภาพผิดหนังของเจ้าน้องหมา ควรแปลงขนบ่อยๆ กำจัดขนที่หลุดร่วง ประมาณสัปดาห์ละครั้ง

ขอขอบคุณรูปสวยๆจาก