ประเภทสุนัข(ต่อ)

3. สุนัขเทอร์เรีย (Terriers) เป็นสุนัขที่มีขนาดเล็ก ถือกำเนิดในประเทศอังกฤษ มีนิสัยนิสัยที่ชอบอยากรู้อยากเห็น ชอบขุดคุ้ย ชอบดมกลิ่น และชอบตามรอย มันจึงถูกใช้เป็นผู้ช่วยในการล่าสัตว์ โดยเทอร์เรียจะทำหน้าที่ตามรอยสัตว์ป่า เช่น กระต่าย หนู หมาป่า แม้สุนัขพันธุ์เทอร์เรียจะเป็นสุนัขขนาดเล็ก ขาสั้น แต่มันกลับเคลื่อนไหวได้อย่างว่องไว มีชีวิตชีวา ผนวกกับนิสัยประจำตัวที่อดทน และกล้าหาญ ทำให้ มันถูกใช้เป็นสุนัขสงคราม บางยุคก็นำเทอร์เรียมาต่อสู้ในสนามแข่ง แต่ปัจจุบันนิยมเลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อนเล่นภายในบ้าน
   ประเภทของสุนัขเทอร์เรีย แยกย่อยได้อีกหลายพันธุ์ แต่เราอาจแบ่งเทอร์เรียเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ตามลักษณะของเส้นขน คือ
    1. พันธุ์ขนเรียบ และ สั้น เช่น ฟอกซ์ เทอร์เรียขนสั้น
   2. พันธุ์ขนหยาบ และ ยาว เช่น สก็อตทิช เทอร์เรีย และ เคอรี บลู เทอร์เรีย เป็นต้น     
พันธุ์ที่ได้รับความนิยม เช่น ฟ็อกซ์ เทอร์เรีย, บูล เทอร์เรีย, แบดลิงตัน และ แมนเชสเตอร์
4. สุนัขทำงาน (Working dogs)  ไม่ใช่มีแต่ วัว ควาย เท่านั้น ที่ใช้เป็นสัตว์ทำงานได้  สุนัขนี่แหล่ะก็ทำงานได้เหมือนกัน แต่ต้องเป็นสุนัขที่แข็งแรง ทนทาน มนุษย์เราก็ได้เลือกสรรมาใช้งาน เช่น
มนุษย์นำสุนัขมาใช้งาน เช่น เฝ้ายาม สำรวจหาระเบิด (ในสงคราม) ลากสัมภาระ ต้อนฝูงสัตว์ ตามรอยผู้ร้าย และ ช่วยเหลือผู้ ประสบภัย ปัจจุบันสุนัข ยังทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยตำรวจ นำทางคนตาบอด ตรวจค้นหายาเสพติด ก๊าซรั่ว ระเบิด และ ล่าสุดสุนัขนั้น็ยังถูกฝึกให้ช่วยเหลือคนหูหนวกได้อีกด้วย
ตัวอย่างของสุนัขตำรวจ ได้แก่ บ็อกเซอร์ โดเบอร์แมน พินซ์เช่อร์ รอทไวเลอร์ เยอรมันเชพเพิร์ด เกรดเดน
มนุษย์นำสุนัขมาเป็นผู้ช่วยในการทำงาน อย่างเช่นสุนัขขวัญใจชาวไร่ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยของชาวไร่ อย่างเช่น Collie , Old English Sheepdog , German Shepherd , Shetland  Sheepdog และ Corgi โดยสุนัขพวกนี้ จะช่วยชาวไร่ในการเฝ้าฝูงปศุสัตว์ คอยต้อนสัตว์ ออกไปกินหญ้า และ กลับบ้าน เป็นต้น พวกมันช่วย ชาวไร่ทำงานได้ดีมาก จึงไม่น่าแปลกใจว่า เกือบทุกประเทศที่มีการเลี้ยงสัตว์ จะการพัฒนา สายพันธุ์สุนัขต้อนสัตว์ จนได้พันธุ์ประจำถิ่นของตนเอง เช่น Collie จากสก็อตแลนด์ Puli จากฮังการี และก็มี Corgi จากเวลส์ เป็นต้น
สุนัขจอมอึด มีสุนัขอีกพวกหนึ่งที่แข็งแกร่ง และ อดทนมาก จนสามารถทำงานหนักๆ แทนมนุษย์ได้ เช่น ในอังกฤษสุนัขถูกใช้ให้ส่งจดหมายระหว่างเมือง และก็ ลากเกวียน  บรรทุกของนอกจากนี้ ประเทศในเขตอากาศหนาวมากๆ ซึ่งการเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก ยังใช้สุนัข เช่น Alaskan Malamute, Siberian Husky และก็  Samoyed เพื่อเป็นพาหนะเดินทาง โดยสุนัขพวกนี้สามารถวิ่งได้ระยะทางถึง 160 กิโลเมตร ภายในเวลา 18 ชั่วโมง และสุนัข 4 ตัวที่ใช้เทียมล้อเลื่อนสามารถลากเลื่อนที่  หนักถึง 180 กิโลกรัมได้ระยะทาง 30 ไมล์ต่อวันทีเดียว
5. สุนัขตุ๊กตา (Toy) เป็นสุนัขตัวเล็กๆ ซึ่งถูกพัฒนามาจากตัวใหญ่นั่นแหล่ะ ถูกพัฒนาพันธุ์จนได้สุนัขตัวน้อยๆที่น่ารักน่าเอ็นดู สุนัขประเภทนี้เหมาะสำหรับ เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนอยู่ในบ้านเพื่อแก้เหงา ช่วยให้คนที่อยู่คนเดียวไม่เหงา และด้วยจากขนาดเล็กๆนี้เองจึงเป็นที่รักของเด็กๆด้วย
ประวัติของสุนัขไฮโซนี้หรือ สุนัขตุ๊กตาถือกำเนิดขึ้นมาตั้งหลายพันปีแล้ว โดยเมื่อ 4,000 ปีก่อน เราพบสุนัขสิงโต (Lion Dogs) ที่หน้าตาคล้ายๆ กับ สุนัขปักกิ่งในจีน สุนัขตุ๊กตาเป็นที่นิยมมากในกลุ่มผู้หญิง และเด็กๆ ในสังคมชั้นสูง เช่น ราชินีแมรี่ แห่งสก็อตแลนด์ ราชินีวิคตอเรีย พระ   นางมารี อังตัวเนต และ มาดามปอมปาดัว แห่งฝรั่งเศส หรือ แม้แต่จักรพรรดินีของ จีน และ ลามะแห่งธิเบต ก็ล้วนแล้วแต่มี สุนัขคู่ใจเป็นสุนัขตัวเล็กๆ นี้กันทั้งนั้น
        ถึงแม้ว่าจะตัวเล็ก น่ารัก ดูเหมือนไม่มีพิษภัย แต่เจ้าสุนัขตุ๊กตา ก็มีสัญชาติญาณของความเป็นหมา เฝ้าบ้านที่มันอยู่อาศัยได้ พร้อมที่จะปกป้องเจ้านาย โดยการเห่าหรือร้องหงิงๆ เมื่อมีผู้บุกรุก และอาจจะจู่โจมผู้บุกรุกเลยทีเดียว
6. สุนัข อเนกประสงค์ (Non Sporting) ชื่อก็บ่งบอกแล้วว่า สารพัดประโยชน์จริงๆ ตามแต่เจ้าของจะใช้งานสุนัขกลุ่มนี้ที่นิยมเลี้ยงกันและโด่งดังทะลุฟ้าเชียว เช่น สุนัขลายจุด (ดัลเมเชี่ยน) ขวัญใจเด็กๆ หนูๆ น้องๆ

สุนัขทั้ง 6 กลุ่มที่กล่าวมาทั้งหมด หลายๆท่านก็รู้แล้วสินะ ว่าน้องหมาของท่าน นั้นจัดอยู่ในกลุ่มไหน ถ้าไม่มีกลุ่มก็จัดไปอยู่กลุ่ม อเนกประสงค์ได้เลย แต่ไม่ว่าจะอยู่กลุ่มไหน ก็ไม่สำคัญ ปัจจุบันเราเลี้ยงสุนัขก็เพื่อเป็นเพื่อน เลี้ยงไว้ดูเล่น แก้เหงา เฝ้าบ้าน ซะส่วนใหญ่ ยังไงเขา(น้องหมา) ก็เป็นส่วนหนึ่งในสมาชิกของครอบครัวเราเรียบร้อยแล้ว