น้องหมาพันธุ์บีเกิ้ล



ประวัติบีเกิ้ล ( Beagle)

บีเกิ้ล ( Beagle) เป็นสายพันธุ์สุนัขอยู่ในจำพวกกลุ่มสุนัขล่าเนื้อ มีถิ่นกำเนิดในประเทศอังกฤษ เป็นสุนัขที่มีประสาทด้านการดมกลิ่นเป็นเลิศ (scent hounds) ความสามารถในการดมกลิ่นนี้เองที่ทำให้สุนัขพันบีเกิล จัดอยู่ในสุนัขล่าเนื้อ มีจุดประสงค์ในการเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้คือเพื่อเป็นผู้ช่วยมนุษย์ ในกีฬาการล่าต่างๆ โดยเฉพาะการล่ากระต่าย ด้วยประสาทด้านการดมกลิ่นที่ไวมาก จึงได้มีการฝึกให้เป็นสุนัขตรวจสอบของผิดกฎหมาย อย่างเช่น ยาเสพติด วัตถุระเบิด ฯลฯ แต่บีเกิ้ลยังได้รับความนิยมในฐานะสัตว์เลี้ยงเช่นกัน ด้วยขนาดตัวที่พอเหมาะ เป็นสุนัขอารมณ์ดี และสุขภาพแข็งแรงทนทานต่อโรค ด้วยคุณสมบัตินี้เอง บีเกิ้ลยังถูกใช้ในงานวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวกับสัตว์อีกด้วย

ลักษณะทั่วไป

           น้องหมาบีเกิ้ล มีน้ำหนักตัว ประมาณ 18-30 ปอนด์ ส่วนสูงประมาณ 13-15 นิ้ว น้องหมาพันธุ์บีเกิ้ลมีลักษณะมีขนสั้นและหูปรก มีนิสัยเป็นมิตร ขี้ประจบ เห่าหอนบ้าง เมื่อเจอคนแปลกหน้า ไม่ดุร้าย ชอบอยู่กันเป็นกลุ่มๆ เป็นน้องหมาที่เชื่องถ้าจะเลี้ยงเพื่อเฝ้าบ้านคงไม่เหมาะกันนัก แต่ถ้าเลี้ยงเพื่อแก้เหงา เล่น และดูความน่ารักของน้องหมา รับรองพันธุ์นี้เป็นน้องหมาที่น่ารักอีกพันธุ์หนึ่งเลยทีเดียว
บีเกิ้ลเป็นสุนัขที่เหมาะกับเด็กๆ จึงเป็นสุนัขที่นิยมเลี้ยงกันในครัวเรือน แต่ว่าพวกมันเป็นสุนัขที่อยู่เป็นฝูง เวลานำไปเลี้ยงจึงอาจเกิดอาการซึมเศร้าได้ ไม่ใช่บีเกิ้ลทุกตัวที่จะหอน แต่ส่วนมากจะเห่าเมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งบางตัวจะเห่าหรือหอน เมื่อรับรู้ถึงกลิ่นใดกลิ่นหนึ่งโดยเฉพาะ บีเกิ้ลยังเข้ากับสุนัขสายพันธุ์อื่นได้ง่าย พวกมันแข็งแรงมาก จึงวิ่งเล่นได้นานโดยที่ไม่เหนื่อยง่ายๆ

โรคภัยของน้องหมาบีเกิ้ล

โรคทางพันธุกรรม

1.    Cherry eye

เกิดจารการอักเสบทำให้เปลือกตาที่สามขยายใหญ่ขึ้นและยื่นออกมา น้องหมาจะไม่ค่อยรู้สึกรำคาญมากนัก แต่สำหรับผู้พบเห็นน้องหมาแล้ว อาจจะดูน่าเกลียด ไม่น่ารัก การรักษาอาจต้องใช้การผ่าตัด

2.   Keratoconjunctivitis Sicca โรคตาแห้ง

โรคนี้ถือได้ว่าเป็นโรคที่มีความรุนแรงเพราะถ้าเจ้าของน้องหมาไม่ใส่ใจและดูแล ปล่อยปละละเลย อาจทำให้น้องหมาตาบอดได้ และโรคนี้เป็นโรคที่ทำให้น้องหมามีความเจ็บปวดอย่างมากด้วย ผู้ที่เลี้ยงน้องหมาควรใส่ใจให้มากๆนะครับ ส่วนสาเหตุของโรคตาแห้ง เกิดจากต่อมผลิตน้ำตาทำงานบกพร่องทำให้การผลิตน้ำหล่อเลี้ยงตาไม่เพียงพอ

3.  Glaucoma  ต้อหิน

โรคต้องหินเกิดจากที่ของเหลวในลูกตาไม่สามารถไหลเวียนกลับเข้ากระแสเลือดได้ตามปกติ จึงทำให้เกิดแรงดันในลูกตามากขึ้นและทำเป็นอันตรายต่อประสาทตา และโรคต้อหินนี้เป็นอีกโรคหนึ่งที่จะทำให้น้องหมาตาบอดได้ ดังนั้นเราควรใส่ใจเป็นพิเศษ
        โรคทางพันธุกรรมของน้องหมาพันธุ์บิเกิ้ล ส่วนใหญ่ก็จะเป็นโรคที่เกี่ยวกับดวงตา เพราะฉนั้นผู้ที่เลี้ยงน้องหมาพันธุ์บีเกิ้ล จึงต้องใส่ใจ และดูแล เรื่องดวงตาของน้องหมาให้เป็นพิเศษ    นอกจากโรคทางพันธุกรรมแล้วก็ยังมีโรคอื่นๆอีกที่น้องหมาอาจจะสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นได้ เช่นโรคไต โรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร และอื่นๆอีกมากมาย วันหลังถ้าเขียนเกี่ยวกับน้องหมาแต่ละพันธุ์เสร็จแล้ว จะนำโรคต่างๆที่น้องหมาอาจจะเป็น และ อาการของโรค โดยรวมมาลงไว้นะครับ

ขอขอบคุณรูปน้องหมาน่ารักๆ จาก        http://dode-dog.blogspot.com/2010/10/beagle.html

เว็บไซต์ดีๆ สำหรับคนรักหมา