น้องหมาพันธุ์ชิวาวา





ประวัติ น้องหมาพันธุ์ ชิวาวา ประวัติความเป็นมาของน้องหมาชิวาวา หรือ หมากระเป๋าที่เราชอบเรียกกัน มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเม็กซิโก โดยชาวเม็กซิโกให้ตั้งชื่อน้องหมาพันธุ์ชิวาวานี้ว่า Techichi มีหลักฐานคือรูปแกะสลักสุนัขบนหินเป็นรูปของสุนัขที่มีลักษณะใกล้เคียงกับชิวาวาในปัจจุบัน     รูปแกะสลักนี้ปัจจุบันอยู่ที่  monastery of Auejotzingo      ตั้งอยู่ในประเทศแม็กซิโก
        ถึงแม้ว่าถิ่นกำเนินเจ้าน้องหมาชิวาวาในอดีตคือประเทศเม็กซิโกแต่ในปัจจุบันนี้น้องหมาพันธุ์ชิวาวาเป็นที่นิยมในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยชาวอเมริกันพัฒนาสายพันธุ์ชิวาวา ย่อให้มีขนาดเล็กลง แต่ยังคงรูปร่าง รวมทั้งลักษณะนิสัยเดิมไว้ โดยทั่วไปชาวอเมริกันนิยมเลี้ยงชิวาวาขนสั้นมากกว่าชิวาวาขนยาว

ลักษณะทั่วไป

น้องหมาชิวาวาเป็นสุนัขพันธุ์เล็กที่มีความฉลาด มีความรักในเจ้าของ คล่องแคล่ว ว่องไว มีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา มีตาโตนัยน์ตามีสีดำสนิท ลักษณะนิสัยที่เด่นชัดคือ เป็นน้องหมาที่สงบเงียบ ไม่ชอบเห่า ยกเว้นกรณีที่ถูกรบกวน หรือทำให้ตกใจ ขนาดของน้องหมาพันธุ์นี้คือ ความสูงประมาณ 15-20 เซนติเมตร และมีน้ำหนักตัวประมาณ 2.5-2.7 กิโลกรัม และเจ้าน้องหมาพันธุ์ชิวาวานี้มีทั้งขนสั้นและยาว แล้วแต่ใครจะชอบเลี้ยงแบบไหนนะครับ พันธุ์ขนยาวเพิ่งจะได้รับการพัฒนามาทีหลัง ดั้งเดิมนั้นเป็นขนสั้นครับ

โรคภัยของน้องหมาชิวาวา

โรคลำไส้อักเสบ

เป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ถ้าน้องหมาได้รับเชื้อไวรัสนี้แล้ว อาการก็คือ ซึมเศร้า หงอยเหงา อาเจียน ท้องเสียอย่างรุนแรง อุจจาระเหลว เป็นสีเหลืองหรือเทา หรือบางทีก็ถ่ายปนเลือด มีกลิ่นคาวจัด มีน้ำหนักตัวลดลง ความรุนแรงของโรคลำไส้อักเสบนี้ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของน้องหมาด้วย ถ้ามีอาการอย่างนี้แล้ว พาไปหาสัตวแพทย์เลยดีกว่าครับ

สภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ

มักพบในน้องหมาอายุประมาณ 2-3 เดือน มีอาการเดินเซไปเซมา ไม่มีเรี่ยวแรง ตาค้าง ตัวอ่อน ถ้าไม่ได้รับการรักษา อาจเกิดอาการชัก และ อาจตายได้ ถ้ามีอาการแบบนี้ ต้องพบสัตวแพทย์ หาทางเยียวยาทันที ปกติสภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำนี้ เมื่อน้องหมาโตขึ้นก็จะไม่เป็นครับ

สภาวะสมองบวมน้ำ

มีน้องหมาบางตัวหัวโตผิดปกติ ก็มาจากสภาวะสมองบวมน้ำนี่แหล่ะครับ เป็นการผิดปกติของยีนส์ ยังไงก็รีบปรึกษาสัตวแพทย์เลยครับ

โรค เชอร์รี่อาย

โรคนี้พบมากในชิวาวา บีเกิ้ล  และบาสเซ็ต ฮาวน์ ลักษณะของโรคนี้คือ การที่ต่อมน้ำตาที่อยู่ใต้หนังตาชั้นที่สามของสุนัข เกิดการขยายใหญ่ขึ้น และโผล่ยื่นมาจากดวงตาของน้องหมา สังเกตุได้จากจะมีก้อนเนื้อสีแดงอยู่บริเวณหัวตาของน้องหมาอาจจะทั้งสองข้าง มีน้ำตาไหล มีขี้ตาเยอะ อย่างปล่อยทิ้งไว้ ให้พาน้องหมาของท่านไปพบสัตวแพทย์ อาจจะให้ยากิน หรือ ทำการผ่าตัด อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับอาการและคำสั่งของสัตวแพทย์นั้นๆด้วย
โรคอื่นๆ เช่น  โรคไต โรคผิดหนัง ฯลฯ ไม่ว่าน้องหมาของท่านจะมีอาการอย่างไร ถ้ามีอาการที่ผิดปกติ ก็ควรรีบพาไปหาสัตวแพทย์ หรือไม่ก็หาสาเหตุ ดูอาการเบื้องต้น ว่าอาการแบบนี้ เกิดขึ้นจากอะไร และน้องหมาของท่านเป็นโรคอะไรกันแน่ แต่ที่สำคัญน้องหมา ก็เหมือนคนนะครับ ให้เขาออกกำลังกายบ้าง พาออกไปวิ่งเล่น ร่างกายจะได้แข็งแรง ไม่เป็นโรคนะครับ

เว็บไซต์อื่นๆที่เกี่ยวกับน้องหมา ที่อาจให้ข้อมูลท่านได้
http://www.chihuahua.in.th
http://www.dogilike.com
และขอบขอบคุณสำหรับรูปน้องหมาพันธุ์ชิวาวา จาก
http://pirun.ku.ac.th/~b5003087/dog1.html