ประเภทของสุนัข

ประเภทของสุนัข แบ่งได้ 6 กลุ่มใหญ่ๆ คือ สุนัขล่าเนื้อ, สุนัขเพื่อเกมส์กีฬา, สุนัขเทอร์เรีย, สุนัขทำงาน, สุนัขตุ๊กตา และ สุนัข อเนกประสงค์ ดังจะเขียนรายละเอียดแต่ละกลุ่มดังนี้
1. สุนัขล่าเนื้อ (Hounds) แค่ชื่อก็น่ากลัวแล้ว สุนัขล่าเนื้อ เป็นสุนัขกลุ่มแรกๆเลยที่มนุษย์เรานำมาใช้ประโยชน์โดยการล่าสัตว์ ใช้เป็นสุนัขช่วยในการล่าสัตว์  โดยสุนัขกลุ่มนี้จะมีประสาทสัมผัสในการดมกลิ่นที่ดีมาก และมีความแข็งแรงของร่างกายมาก   อาจแบ่งย่อย ได้อีก 2 กลุ่ม คือ
กลุ่มที่มีสายตาดี สุนัขกลุ่มนี้จะมีความว่องไวเป็นเลิศ และมีสายตาที่ดีมากๆ จะมีรูปร่างโดยปกติทั่วไป จะมีรูปร่างที่สูง ช่วงขาจะยาว เช่น เกรย์ฮาว์น อัฟกัน และ สะลูกี้
กลุ่มที่มีประสาทการรับกลิ่นดีมากๆ ซึ่งมนุษย์เราไม่ต้องไปเทียบเลย ลักษณะรูปร่างของสุนัขกลุ่มนี้คือจะมีขาสั้นแต่มีความแข็งแรง หัวใหญ่ หูแผ่กว้างใหญ่ เช่น บัสเสทฮาว์น ดัชชุน
2. สุนัขเพื่อเกมส์กีฬา (Sporting Dogs) เป็นสุนัขพันธุ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นจากการล่าสัตว์มาเพื่อเกมส์กีฬา โดยแต่ก่อนนั้นสุนัขกลุ่มนี้จะมีหน้าที่คือ การค้นหาเหยื่อ และก็ นำเหยื่อที่ถูกยิงแล้วกลับมาให้เจ้าของ เราสามารถแบ่งสุนัขเพื่อเกมส์กีฬาได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้
สเปเนี่ยน เป็นสุนัขที่มีรูปร่างขนาดกลางที่เฉลียวฉลาด จมูกรับกลิ่นได้ดีมาก มีลักษณะเด่น คือ หูจะยาว และตูบ แบ่งย่อยได้เป็น 2 กลุ่ม คือ พันธุ์ที่ใช้ล่าสัตว์ และพันธุ์ขนาดเล็ก ซึ่งปัจจุบันนี้จัดอยู่ในกลุ่มสุนัขที่เลี้ยงไว้ดูเล่น
พอยเตอร์ และเซทเตอร์ เป็นพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่กว่าสเปเนี่ยน ขายาว หูตูบ และ จมูกรับกลิ่นได้ดีเยี่ยม ในการออกล่าสัตว์ เจ้าของจะให้สุนัขตามรอยเหยื่อ ออกไปได้ไกลกว่า
รีทรีพเวอร์ เป็นสุนัขที่มีเป็นมิตร มีความแข็งแรง มีโครงสร้างที่ดี และ มีความเชี่ยวชาญในการล่าสัตว์ โดยสิ่งที่สุนัขพันธุ์นี้มันถนัดคือ การค้นหา และ นำเหยื่อที่ถูกยิงกลับมาให้เจ้าของ เหมือนนักสืบเลยไหมล่ะ  โดยปกติแล้ว มันมักจะทำงานร่วมกับสุนัขพันธุ์สเปเนี่ยน ทำงานเป็นทีมแบบ บัดดี้เลย โดยให้สเปเนี่ยนเป็นผู้เริ่มต้นค้นหา ส่วนรีทรีพเวอร์คอยนำเหยื่อที่ถูกยิงแล้วกลับมาให้เจ้าของ นอกจากนี้ รีทรีพเวอร์ยังว่ายน้ำได้ ดี มันจึงมักถูกใช้ในการล่าสัตว์ปีกที่บินอยู่เหนือน้ำ เช่น ห่านป่า เป็นต้น