น้องหมาพันธุ์ปักกิ่ง




ประวัติน้องหมาพันธุ์ปักกิ่ง น้องหมาพันธุ์นี้ผมดูแล้วหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับพันธุ์ชิสุเลย ตามประวัติ สุนัขพันธุ์ปักกิ่ง ไม่มีข้อมูลระบุแน่ชัดว่า สุนัขพันธุ์นี้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อใด แต่แค่ชื่อพันธุ์ก็น่าพอจะเดาได้ว่า น่าจะมาจากประเทศจีน ก็มีเรื่องราวของน้องหมาพันธุ์ปักกิ่ง มีหลักฐานพอสมควรว่ามีสุนัขพันธุ์ปักกิ่งอยู่ในราชสำนัก สมัยราชวงศ์ถัง หรือราวศตวรรษที่ 8 โดยมีเรื่องเล่าว่า ในอดีต สุนัขพันธุ์ปักกิ่ง ถือเป็นสุนัขต้องห้าม ที่ต้องห้ามก็คือ ห้ามผู้ใดเลี้ยง นอกจากในเฉพาะราชสำนักเท่านั้น เป็นไงล่ะ! น้องหมาพันธุ์นี้ใช่ย่อย  น้องหมาพันธุ์นี้จะได้รับการปกป้องคุ้มครองเป็นอย่างดีและในเรื่องการสืบสายพันธุ์นั้นต้องให้เป็นสายพันธุ์เดิม สายพันธุ์บริสุทธิ์โดยจะไม่มีให้การผสมข้ามสายพันธุ์เด็ดขาด ถ้ารู้ว่ามีใครคิดผสมข้ามสายพันธุ์ในสมัยนั้นมีโทษถึงประหารเชียวนะ!  และเล่ากันว่าถ้าเป็นสุนัขประจำตัวกษัตริย์  หากกษัตริย์สิ้นพระชนม์ในขณะที่มันมีชีวิตอยู่ จะต้องถูกฝังไปพร้อมกับพระศพ เพราะเชื่อกันว่าเป็นสุนัขที่ศักดิ์สิทธ์จะต้องตามไปปกป้องกษัตริย์หลังความตาย
ใน ค.ศ.1860 อังกฤษชนะสงครามฝิ่นครั้งที่ 2 และเข้ายึดวังจักรพรรดิที่กรุงปักกิ่ง ราชสำนักจีนได้สั่งฆ่าสุนัขพันธุ์ปักกิ่งทุกตัวที่อยู่ในวัง เพราะไม่อยากให้สุนัขที่เชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ศักดิ์ตกไปอยู่ในมือคนต่างชาติแต่อย่างไรก็ตาม ก็มีสุนัข 5 ตัว ที่ไม่โดนฆ่า เชื่อกันว่าเป็นสุนัขของซูสีไทเฮา และสุนัขทั้งห้าตัวที่แสนสวยและเป็นที่โปรดปรานของซูสีไทเฮา ก็ได้เดินทางไปประเทศอังกฤษ และก็ได้ขยายพันธุ์ต่อมาจนถึงปัจจุบัน   

ลักษณะทั่วไปของน้องหมาพันธุ์ปักกิ่ง

น้องหมาพันธุ์นี้มีขนาดเล็ก พอๆกับพันธุ์ชิสุ มีน้ำหนักตัวอยู่ระหว่าง 10-14 ปอนด์ ลำตัวสั้น หน้าใหญ่ ลำตัวส่วนหลังเล็ก ขนช่วงแผงคอยาวคล้ายสิงโต มีกล้ามเนื้อที่หนา กระดูกหน้า แข็งแรง มีหน้าสั้น แบน จมูกทู่ๆ ดั้งหัก (เหมือนชิสุเลย) ดวงตากลมโต มีลักษณะนิสัยที่เย่อหยิ่ง ดื้อรั้น รักความสนุกสนาน เป็นมิตร รักอิสระมีชิวิตเฉลี่ย ประมาณ 14-17 ปี

การดูแลน้องหมาพันธุ์ปักกิ่ง

ควรอาบน้ำให้น้องหมาสัปดาห์ละครั้ง เนื่องจากน้องหมามีขนที่หนา จึงต้องแปรงขนและทำความสะอาดบ่อยๆขนจะได้ไม่พันกัน ควรตัดเล็บเท้าให้สั้นอยู่เสมอ ควรจูงน้องหมาเดินเล่นบ้างเพื่อให้น้องหมาได้ออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรงของน้องหมาเอง
ส่วนโรคที่เกี่ยวกับน้องหมาทางผู้เขียนจะเขียนไว้ต่างหาก โดยผู้อ่านเข้าดูได้อีกเว็บเพจหนึ่งที่ชื่อ โรคและการดูแล

ขอขอบคุณรูปภาพน้องหมาพันธุ์ปักกิ่งน่ารักๆ จาก